ฮาร์โมนิก้าและหนูมาลี

ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบดนตรีชนเผ่าหรือดนตรีท้องถิ่น เราเลยชอบเสาะหาเพลงที่มีลักษณะนี้มาฟังอยู่บ่อยๆ กับครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นความรู้จักกันโดยบังเอิญ แต่มันก็ทำให้เราผูกขาดการติดตามผลงานของวงนี้อย่างไม่ได้หยุดหย่อนเลยทีเดียว

Harmonica Sunrise เป็นวงอินดี้จากเมืองเชียงใหม่ ทำดนตรีแนวป็อบที่ผสมผสานบลูส์ ร็อค คำเมืองและลูกทุ่งไว้ด้วยกันอย่างลงตัว แรกเริ่มเดิมทีวงประกอบด้วยสมาชิกสี่คน กานต์-กลอง, หลุย-เบส, เปิ้ล-กีตาร์โซโล่, ชา- ร้อง มีจุดเริ่มต้นมาจากการทำอัลบั้มกับเพื่อนๆกลุ่ม No Signal Input ในปี 2550 แต่อัลบั้มเดี่ยวชิ้นแรกของพวกเขาออกวางในปี 2552

เพลงที่ทำให้เรารู้จักกับวงนี้ก็คือ มาลี

อินโทรขึ้นมาด้วย sampler ของเพลงหนูมาลีที่เรารู้จักกันดี หนูมาลีมีลูกแมวเหมียว ลูกแมวเมียว ลูกแมวเมี้ยว ดูเผินๆอาจจะน่ารักง้องแง้ง แต่เนื้อหาของเพลงไม่ได้ง้องแง้ตามเลย เพลงพูดถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนี้ ทั้งทางเทคโนโลยี ทางวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ โดยมีเด็กสาวชื่อมาลีเป็นตัวดำเนินเรื่อง มาลีเป็นเด็กสาวจากแม่สาที่ต้องลงมาเรียนในตัวเมืองเชียงใหม่ มาลีพบเจอกับอะไรแปลกใหม่หลายอย่าง ทุกสิ่งล้วนน่าตื่นตาตื่นใจ บางอย่างก็เป็นสิ่งดีแต่หลายๆอย่างก็ไม่ เนื้อเพลงหลายท่อนก็เสียดสีสังคมสมัยนี้ได้แบบเจ็บๆคันๆ เช่น ลอยกระทงกลายเป็นสงคราม สงกรานต์กลายเป็นสงกาม หรือการพูดถึงนักศึกษาสาวที่ใส่เสื้อกระดุมปริ สำหรับเราเพลงนี้มีกลิ่นอายของบลูส์และเพลงคำเมืองอย่างชัดเจนที่สุด ด้วยเนื้อร้องคำเมืองและดนตรีแนวบลูส์และคำเมืองที่ผสมผสานออกมาได้อย่างลงตัว เอกลักษณ์ของเพลงคำเมืองคือซะล้อก็ถูกขับออกมาได้หวานจับใจ และมีเสียงของดับเบิ้ลเบสเดินเป็นฐานให้เพลงอย่างมั่นคง

จนเมื่อเดือนสิงหาของปีที่แล้ว เราก็ได้รับข่าวที่น่าใจหายว่าหลุยได้ลาออกจากวงไปซะแล้ว ต่อไปนี้ก็จะไม่ได้เห็นลีลาปีนเบสอีกแล้วสินะ คงคิดถึงแย่เลย แต่ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาทางวงก็ได้ออกซิงเกิลใหม่มาอีกที่ชื่อว่าเหงา

เพลงนี้เป็นอคูสติคป็อบแบบง่ายๆ ที่มีเปียโนกับกีต้าร์โปร่งเป็นตัวดำเนินเรื่อง ความจริง “เหงา” เป็นเพลงที่อยู่กับวงมาตั้งแต่แรกเริ่มเลยทีเดียว มีอายุนานนับ 10 ปี แต่เพิ่งถูกนำมาบันทึกใหม่ ถึงเพลงนี้จะชื่อว่าเหงา แต่ฟังแล้วก็ไม่ได้รู้สึกเหงาบาดใจ เหงาฟูมฟายอยากลาตายอะไรแบบนั้น กลับเป็นความเหงาที่อบอุ่นลึกๆด้วยซ้ำ เป็นความเหงาที่ยังคงรู้สึกว่ามีใครบางคนที่คิดถึงเราอยู่เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งความเหงาที่งดงาม

สุดท้ายนี้ก็คงต้องขอฝากวงอินดี้ป็อบคำเมืองจากเมืองน่ารักๆของใครหลายคนอย่าง Harmonica Sunrise ไว้ด้วย ขนาดเราเองไม่เคยไปเชียงใหม่ ไม่ได้ปลื้มอะไรกับที่นั่นเป็นพิเศษ ยังอดหลงรักไม่ได้เลย

 

1 thoughts on “ฮาร์โมนิก้าและหนูมาลี

  1. Pingback: April Snow (หลอกตัวเอง) | chillaxslutty's music room

Tell me what you think