ตกหลุมรักสาวอินโดหน้าคมเข้าอย่างจัง

เป็นเวลาประมาณปีครี่งได้แล้วที่เราหันมาติดตามวงการเพลงจากประเทศเพื่อนบ้านเรา เริ่มแรกด้วยเพลงของมาเลเซียจากเพื่อนสนิทชาวมาเลย์ แล้วค่อยแตกหน่อมาที่เพลงจากอินโดนีเซียในที่สุด ซึ่งมันก็ทำให้เรามารู้จักกับสาวอินโดหน้าคมคนนี้ และตกหลุมรักเธอเข้าอย่างจัง

raisa

เธอชื่อว่า Raisa Andriana เพิ่งจะอายุ 22 เท่านั้นเอง เธอออกซิงเกิลตัวแรกที่ชื่อ Serba Salah ความจริงต้องบอกว่าเราสะดุดตากับภาพที่ถูกย้อมด้วยสีโทนอุ่นของ MV ของเธอเลยกดเข้าไปดู เดาว่าคงเป็นเทรนด์การถ่ายทำที่ได้รับความนิยมมากในวงการเพลงแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนนี้ เพราะไม่ว่าวงไหนๆก็ใช้เทคนิคนี้กันเยอะมาก รวมไปถึงหลายๆวงในบ้านเราและศิลปินจากอินโดนีเซียอีกหลายกลุ่ม ขอสารภาพเลยว่าตอนแรกเราไม่ได้คาดหวังอะไรมากนะ อาจจะเป็นอคติก็ได้ที่ทำให้เรารู้สึกอยู่นิดหน่อยว่า MV ที่โดนย้อมสีสไตล์นี้มักจะเป็นของเพลงที่ไม่ค่อยถูกหูเราเท่าไหร่ แต่กับเพลงของสาวคนนี้เราคิดผิดถนัด

แน่นอนว่าเราฟังภาษาบาฮาซาไม่เข้าใจหรอก แต่มันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการตกหลุม(รัก)เลยแม้แต่น้อย หลังจากที่ลองเอาเนื้อเพลงไปแปลในกูเกิลอย่างงูๆปลาๆก็ได้ความหมายมาคร่าวๆว่า เป็นความรักที่ไม่สมหวัง ฉันผิดตรงไหน ทำอะไรพลาดไปเถึงต้องเป็นอย่างนี้ ไม่นะ ไม่อยากเจ็บอีกแล้ว ขอทีเถอะ จะว่าไปแล้วก็เป็นเนื้อหาเพลงอกหักช้ำรักที่มีกันดาดดื่น แต่ด้วยความใสของดนตรีกับเสียงของเธอ และอาจจะเป็นเพราะเราฟังไม่เข้าใจด้วย เลยกลายเป็นทำให้เพลงมันมีเสน่ห์อย่างน่าประหลาด

ซิงเกิลถัดมาที่มีชื่อว่า Could It Be สาวหน้าคมคนนี้ก็ยังไม่ทำให้เราผิดหวัง ตัวเพลงยังคงเป็นป็อบใสๆเหมือนเดิม แต่มีจังหวะที่กระฉับกระเฉงขึ้น ซึ่งก็เหมือนเคยที่เรายังคงฟังออกน้อยถึงน้อยมาก รู้เรื่องแค่ 3-4 คำเท่านั้น แต่เราก็พยายามเรียนภาษาของเขาอยู่นะ เพราะที่จะได้ฟังเข้าใจมากขึ้น

ปลายปีที่ผ่านมาเธอก็ออกซิงเกิลมาอีกหนึ่งตัว Melangkah ยังคงเป็นเพลงจังหวะหนึบๆเหมือนเดิม ถึงจะไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างจากซิงเกิลก่อนหน้ามากมายนัก แต่ส่วนตัวเรายังไม่เบื่อนะ ก็ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน

มาต่อที่ซิงเกิลล่าสุดของปีนี้กันเลยดีกว่า แวบแรกที่ได้ฟังก็รู้สึกคุ้นหู อินโทรดูคล้ายๆซาวด์แทร็คของหนัง Mr.Bean ยังไงชอบกล อาจจะไม่เหมือนเป๊ะ แต่เรียกว่าฟังแล้วนึกถึงก็แล้วกันละ Pergilah ไม่ได้เป็นเพลงป็อบใสๆแบบสามเพลงที่ผ่านมาแล้ว เป็นเพราะมีกลองที่แน่นขึ้น รวมทั้งเครื่องเป่าที่ถูกเพิ่มเข้ามาจนเพลงมีลีลาที่จัดจ้านขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลยคือความสวยคมของนาง

แนะนำซิงเกิลกันแบบจัดเต็มซะขนาดนี้ คงไม่ต้องบอกแล้วนะว่าเราปลื้มเธอมากขนาดไหน นอกจากนี้แล้วเรายังได้ตามไปฟังเพลง cover version อื่นๆอีกจำนวนนึง เป็นเพลงสากล ยอมรับเลยว่าเธอเสียงดีเข้าขั้นเลยจริงๆ

ป.ล. ใครว่าไรซาดูคล้ายปุยฝ้าย af บ้าง ขอให้ยกมือขึ้น

Tell me what you think

